CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2010

Tôi đi Lào (6):Vientiane

Kỳ trước: Tôi đi Lào (5): Tìm đường về Vientiane

Cách bến xe Vientiane khoảng 1 km đi về phía bờ sông có khá nhiều nhà nghỉ giá rẻ. Các bạn có thể gọi xe tuk tuk bảo họ đến Mixay Guesthouse. Nhớ trả giả bởi vì dân ở đây nói thách lắm. Tôi đã trả hớ 20,000 kip cho 1 km. Lần sau sẽ rút kinh nghiệm trả giá thấp hơn.

Nhà nghỉ Mixay hết phòng trống nên tôi đã đến nhà nghỉ Sabaidy (cách Mixay 3 phút đi bộ), dorm bed giá 20,000 kip/đêm, quá rẻ nhưng cả nguyên tầng lầu chỉ có 1 phòng tắm và toilet thôi và cũng không sạch lắm. Ở đây tôi kết bạn với cô sinh viên người Úc. Chúng tôi cùng share tuk tuk đi Luang Stupa (nơi khai mạc Sea Games 2009). Ở đây chúng tôi làm quen với một anh người Lào. Vì vậy chúng tôi cùng nhau đi ăn tối ở dãy quán dọc sông Mê kong. Ở đây chúng tôi ăn Lạp gà và Lẩu Lào cũng khá ngon. Ba người ăn mà chỉ có 90,000 kip (tương đương VND 230,000).

Qua anh chàng người Lào này, rôi được biết một điều khá thú vị là các bạn trẻ Lào rất thích đi du học......ở Việt Nam (hehe các bạn VN chê nền giáo dục nước nhà và đi du học Mỹ, Úc, Âu nhé). Anh ta bảo đấy là mơ ước của anh ấy và anh ấy sẽ cố gắng để được đi du học... Việt Nam. Chính phủ Lào rất tôn trọng bằng cấp Việt Nam. Một người có bằng do VN cấp sẽ có cơ hội việc làm nhiều hơn bằng ở những nơi khác cấp kể cả của Lào. Hihi, lạ quá nhỉ!

Ở dọc theo bờ sông có khu chợ đêm bán đồ khá đẹp và (nếu biết trả giá) khá rẻ. Tôi mua một cái ví đựng tiền thêu tay rất đẹp giá 25,000 kip (lúc đầu họ thách đến 40,000 kip cơ).

Sáng hôm sau, kiểm tra lại tình hình tài chính cho 10 ngày đi bụi vừa qua, tôi thấy mình đã tiêu mất khoảng 5 triệu VND bao gồm tất tần tật mọi thứ. Như thế cũng chưa rẻ lắm bởi vì tiêu chí tôi đưa ra là $1,000/3 tháng. Tôi phải thừa nhận rằng chi phí ở Lào mắc hơn ở Thái Lan và Cambodia. Cũng có thể tôi đi Lào lần đầu nên chưa có kinh nghiệm chăng?

Kiểm tra tài chính xong, tôi ra ngoài internet để check mails và kiểm tra "khủng bố" đã đến Đông Dương chưa để còn lên kế hoạch tung tảy. Ở đây khi hỏi đường đi đến bến xe buýt thì tôi được cô nhân viên quản lý phòng net, hết giờ làm việc, sẳn tiện đường về nên chở tôi ra bến xe luôn thể. Thế là đỡ tốn tiền đi xe tuk tuk hehe.

Ở đây mấy tay lái xe tuk tuk và cô nhân viên phòng net khẳng định với tôi rằng ở bến xe này không có xe đi Xiêng Khoảng (Buddha Park -Cánh đồng tượng Phật cổ- nằm ở đây, ngoại ô Vientiane). Tôi đi thử vào trong bến xe hỏi thì hóa ra có xe buýt đi đến đó, giá rất rẻ, chỉ có 5,000 kip, so với thuê 1 chiếc tuk tuk khoảng 100,000 kip. Xe buýt chạy 45 phút thì dừng ở Tha Dieu để thả khách, sau đó thì chạy tiếp đến Buddha Park. Ở đây vé vào cổng là 5,000 kip. Khung cảnh ở đây cũng khá đẹp và nếu không bị quấy rối bởi những du khách khác thì các bạn có thể thì thầm trò chuyện cùng với các pho tượng Phật lâu đời đứng sừng sững giữa cánh đồng mấy trăm năm nay. Có ai tin không nhỉ?

Từ cổng Bubbha Park, tôi băng qua đường đón xe buýt về Vientaine. Tối đó, tôi đi ra bờ sông để ăn salad Lào. Dặn đi dặn lại người bán là không cay vậy mà cuối cùng sau khi ăn thử vài miếng, nước mắt nước mũi dầm dề, tôi bỏ luôn nguyên dỉa gỏi. Không hiểu sao dân Lào ăn cay gớm? Nhưng bù lại, coconut shake ở đây khá ngon mà chỉ có 7,000 kip.

Ăn sau, tôi đi dạo một vòng và thu về chiến lợi phẩm là một cái túi xách khá đẹp mà sau một hồi trả giá thì còn 25,000 kip.

Mệt đừ, tôi về nhà ngủ thì phát hiện ra nguyên cái dorm chỉ còn 2 du khách. Tôi ở giường 21 và một anh chàng ở giường 19. Mệt quá, tôi không thèm bắt chuyện, leo lên giường ngủ luôn. Không hiểu có chuyện gì mà suốt đêm anh chàng ở giường 21 trở mình liên tục, ồn ào quá làm tôi không ngủ được. Tức mình, tôi ngồi dậy nói.: "Sao anh làm ồn quá vậy? Nếu cái giường đó bị hư, vậy sao không chuyển xuống mấy cái giường trống đằng kia kìa. Ồn như vậy ai mà ngủ được". Hình như anh chàng này sợ tôi hay sao ấy nên anh ta nằm im luôn đến sáng.

Ah quên , phở Lào ăn cũng khá ngon (ngon hơn phở Thái), giá 10,000 kip/tô. Rau sống và nước chấm hơi khác với phở Việt. Đặc biệt ở đây người ta ăn phở, chấm rau sống với mắm, khá ngon.

Kỳ sau: Tôi đi Lào (7): Vang Vieng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét